Tuesday, July 8, 2008

Feeling Better...

Ngiti, alak, tawanan, pagkain, kwentuhan, kantahan - masayang sabado para sa akin at sa buong pamilya ko...Sulit ang pagiintay at ang pagsabi ko sa sarili ko na darating din ang sabado...Pero kinabukasan, hindi naging maganda ang gising ko...Nakakapanlambot na umaga naman ang sumalubong sa akin...Hindi ko na ipapaliwanag pa ng detalyado dahil ang buhay maari namang 'BASTA LANG'...

Katulad na lang ng linggong dumaan sa buhay ko at sa buhay ng pili kong mga kaibgan...BASTA NA LANG sa isang iglap - gumuho ang ipinundar, nagulo ang lahat...Isang paninira, motibo para sa sarili, pagpapakita ng malasakit sa inauukulan, galit sa mga taong ipinahamak - ilan sa mga dahilan na naglaro sa isipan ko...Naiintindhan ko na…Ugali n’ya talaga, nakalakihang paniniwala na para maging maluwag ang dibdib nya - kelangan niya gawin...Sa malalim na pagsusri at malawak na paguutak - paano mo naman masisisi ang taong ginawa lamang ang makakapagpasaya sa kanya…Eh sa prinsipyo na pinaniniwalaan ko kung anong makakapagpasaya gawin mo ng malaya...

Oo, nagpupuyos ang damdamin pero hindi na dahil sa nagawa kundi dahil sa naging reaksyon...”I dont want to stoop down on their level” kaya ayaw ko harapin, komprontahin at tanungin kung siya nga ba ang gumawa non...Hindi totoo, isang palusot, isang pagpapanggap...Hindi ko siya hinaharap at wala na ako balak dahil sa WALA NAMAN AKO PAKIALAM SA SASABIHIN PA NIYA,AMININ MAN NIYA O HINDI...Dahil ang gusto ko naman talaga marinig eh “HINDI AKO NANIWALA NA MAGAGAWA N’YO YAN...Umaaasa o gustong maniwala na naniniwala siya sa akin, sa amin...Subok ko na ang sarili ko…Apektado talaga ako kapag ang mga taong mahal ko, pinagtitingnan o gusto kong parte ng buhay ko ay hindi naniniwala sa akin - mapatrabahong ipinakita ko o sa pagkatao ko na mula bata ay hinulma na ng aking mga magulang...Siguro nga gusto ko na siyang parte ng buhay ko...Uulitin ko - siya bilang parte ng buhay ko, hindi ako parte ng buhay nya...Dito magiging maliwanag na hindi dahil siya ay siya kaya ako nagkakaganito kundi dahil binuksan ko ang puso ko sa kanya, inintindi at inisip na may dahilan kung bakit siya ganyan na pamantayan ko naman kahit sa ordinaryong taong nakikilala ko - sana nga hindi na lang...Dahil mali...Walang patutunguhan...Walang kahapon para sa kanya - na dati pa'y nakikita ko naman pero pinairal ko pa ang pagintindi...Ngayon, malinaw na malinaw na sa akin...Isang malaking panghihinayang dahil alam ko sa sarili ko tapat akong tao...

Isang leksyon ang iniwan sa akin ng pangyayari na ipagpapasalamat ko pa yata sa dapat ay isinusumpa ko - Salamat dahil habang maaga bago pa tuluyang lumapat ay nakaalpas ako...Bago pa tuluyang lumubog ay nakaahon ako...Ngayon, alam ko na...Maari na ako maging maingat...

Pag-alis ang una ko nakitang makakapagpaluwag ng dibdib ko pero ang totoong gusto ko NGAYON ay nandito ako, kasama ako sa hirap at ginhawa, tawa at iyak, mura at kalma, ngarag at petiks - ito ang ikaliligaya ko...

The thought alone made me feel better...Don't need the trust for I will live the day w/ HIM totally not part of it...It's a vindication itself...

2 comments:

PRUE HALLIWEL :: OBSERVER OF LIFE said...

BRAVO! APPLAUSE! HAT'S OFF TO YOU! SALUDO! KUDOS!

you just defined what maturity is...

i'm looking forward to the day that all these will be buried and that we'll give it the laugh it and they deserve...

i am relieved to know that you have felt vindication...

now... i am two-thirds okay...

PRUE HALLIWEL :: OBSERVER OF LIFE said...

in fairness... powerful talaga ang filipino language...

damang-dama ko ang isinisigaw ng dibdib mo friend...

what's the word? nagpupuyos?

hmmmm... another writer in the pool?